Trong công việc hay kể cả cuộc sống, kỹ năng đàm phán và thuyết phục đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bởi chỉ khi lời lẽ của bạn đủ sức thuyết phục thì đối phương mới có thể tin tưởng và trông cậy vào những việc bạn đang làm. Vậy làm thế nào để khách hàng sẵn sàng chốt deal ngay từ lần gặp mặt đầu tiên? Bí quyết thuyết phục khách hàng trong nháy mắt như thế nào? Hãy cùng Sevendays tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Một cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng, đa số khách hàng sẽ rất thích cách chia sẻ thật lòng của người bán hàng hay người đối tác. Bởi điều họ cần chính là chúng ta biết lắng nghe những khó khăn và mong muốn của họ để từ đó mang tới giải pháp hoàn hảo nhất. Nên nhớ rằng, chỉ khi bạn đánh đúng vào tâm lý của họ thì bạn mới có thể mang lại cho bản thân mình một cơ hội thuyết phục họ.
Đây được xem là một thủ thuật về tâm lý. Hãy cho đối phương thấy bạn thực sự quan tâm tới sức khỏe của họ và người thân. Khi bắt đầu cuộc trò chuyện, sau khi giới thiệu về bản thân, bạn hãy đưa ra những lời hỏi thăm khách hàng về tình trạng sức khỏe của họ. Nghiên cứu cho thấy, doanh số tăng đáng kể nếu nhóm bán hàng quan tâm đến tình trạng sức khỏe của khách hàng. Hoặc chúng ta có thể bắt đầu một cuộc trò chuyện bằng lời chúc tích cực, tăng động lực như: Chúc buổi sáng tốt lành, chúc tháng mới bình an,... Đây là một sự quan tâm hay lời hỏi thăm nhỏ nhưng mang lại rất nhiều cách nhìn tốt và thiện cảm của người khác dành cho chúng ta.
Phương pháp tiếp theo là ghi nhớ tên khách hàng và gọi tên họ trong suốt cuộc trò chuyện. Bởi khi bạn nhớ tên một ai đó trong lần gặp mặt đầu tiên thì trong mắt họ, bạn là một người tinh tế và tôn trọng họ. Bởi vì chỉ khi bạn để tâm tới thì bạn mới có thể ghi nhớ tên một cách dễ dàng. Nghiên cứu tâm lý cho thấy, mọi người có xu hướng thích được nghe tên của mình khi trò chuyện. Điều này giúp gia tăng thiện cảm và xây dựng mối quan hệ thân thiết hơn chỉ sau một thời gian ngắn.
Khi kinh doanh một mặt hàng hay ngành nghề, bản thân bạn sẽ là người hiểu rõ nhất về những ưu điểm của sản phẩm/dịch vụ mà mình cung cấp. Chính vì thế, hãy đưa ra những điểm lợi thế để khách hàng tin tưởng và lựa chọn bạn.
Ưu điểm về công nghệ tiên tiến, kỹ thuật hiện đại, thiết kế đẹp mắt, chế độ bảo hành ra sao? Hiện tại có những ưu đãi gì?,... Đây sẽ là những câu hỏi mà khách hàng quan tâm khi nói về sản phẩm/dịch vụ của bạn. Vậy nên hãy biết cách để giới thiệu và đưa ra những điểm lợi thế mình đang có nhé!
Theo các nhà tâm lý học, con người thường có thiên hướng hài lòng hơn với những lời khen ngợi và sẽ cảm thấy vui vẻ khi được ai đó đưa ra lời khen. Tuy nhiên chúng ta cần hiểu rõ khen ngợi thật lòng sẽ mang lại hiệu quả cực kỳ khác so với những lời khen xã giao và mang hơi hướng giả tạo, nịnh hót nhé.
Chúng ta có thể đề cập tới các khía cạnh tích cực của đối phương trong cuộc trò chuyện, hãy nói theo cảm nhận chân thật nhất của mình về họ. Điều này sẽ khiến khách hàng của chúng ta thích thú hơn, từ đó có xu hướng lắng nghe mọi điều bạn đang nói.
Nếu bạn vẫn đang băn khoăn về cách thuyết phục khách hàng hiệu quả thì có thể áp dụng cách này. Đừng cố gắng để trở thành người bán hàng nhớ danh mục sản phẩm/dịch vụ một cách máy móc. Đừng chỉ đọc lại danh sách các mặt hàng đang cung cấp mà không quan tâm đến nhu cầu của khách hàng. Thay vào đó, hãy coi mình là một chuyên gia với nhiều kiến thức. Bạn cần cung cấp cho khách hàng của mình cái nhìn cụ thể và khách quan nhất về lĩnh vực và sản phẩm đó. Xem thử với nhu cầu của khách hàng thì liệu sản phẩm này có đang là giải pháp cần thiết hay cần xem xét tới mặt hàng khác phù hợp hơn? Hãy đưa ra những đề xuất và giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề một cách tối ưu.
Ngay cả khách hàng khó tính nhất cũng khó từ chối khi họ nhận thức được những gì họ sẽ mất nếu không mua hàng của bạn. Trong marketing, chiến thuật này được gọi là FOMO (Fear of missing out), hiểu nôm na là sợ mất cơ hội mua.
Bạn hoàn toàn có thể sử dụng thủ thuật tâm lý này trong mọi tình huống nếu bạn thực sự hiểu được mong muốn sâu bên trong khách hàng. Thay vì chỉ trình bày về mỗi ưu điểm của sản phẩm, bạn cần cho khách hàng thấy “Nếu không mua, sản phẩm sẽ hết hàng hoặc không còn ưu đãi tốt nữa”.
Chỉ khi chúng ta nắm rõ tâm lý mua hàng của đối phương thì lúc đó mới có thể tự trao cho mình cơ hội trình bày nhằm thuyết phục họ. Trên đây là 7 bí quyết để mỗi người áp dụng vào trong cuộc sống cũng như công việc. Bất kể bạn là ai, những thủ thuật này sẽ thực sự cần thiết cho bạn. Chúc các bạn thành công!
1. Nói chuyện tự nhiên, chia sẻ thật lòng
Trò chuyện tự nhiên, thật lòng
Hãy truyền tải thông tin cho người nghe một cách tự nhiên nhất, chân thật nhất để họ hiểu được điều mình muốn nói, việc mình muốn làm. Đừng quá máy móc phụ thuộc vào kịch bản mà hãy dẫn dắt họ theo cách trò chuyện thật gần gũi, đảm bảo không đi lệch chủ đề nhưng vẫn rất tự nhiên.Một cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng, đa số khách hàng sẽ rất thích cách chia sẻ thật lòng của người bán hàng hay người đối tác. Bởi điều họ cần chính là chúng ta biết lắng nghe những khó khăn và mong muốn của họ để từ đó mang tới giải pháp hoàn hảo nhất. Nên nhớ rằng, chỉ khi bạn đánh đúng vào tâm lý của họ thì bạn mới có thể mang lại cho bản thân mình một cơ hội thuyết phục họ.
2. Hỏi thăm đến sức khỏe của khách hàng
Lời chúc ngày mới gần gũi
Đây được xem là một thủ thuật về tâm lý. Hãy cho đối phương thấy bạn thực sự quan tâm tới sức khỏe của họ và người thân. Khi bắt đầu cuộc trò chuyện, sau khi giới thiệu về bản thân, bạn hãy đưa ra những lời hỏi thăm khách hàng về tình trạng sức khỏe của họ. Nghiên cứu cho thấy, doanh số tăng đáng kể nếu nhóm bán hàng quan tâm đến tình trạng sức khỏe của khách hàng. Hoặc chúng ta có thể bắt đầu một cuộc trò chuyện bằng lời chúc tích cực, tăng động lực như: Chúc buổi sáng tốt lành, chúc tháng mới bình an,... Đây là một sự quan tâm hay lời hỏi thăm nhỏ nhưng mang lại rất nhiều cách nhìn tốt và thiện cảm của người khác dành cho chúng ta.
3. Gọi tên khách hàng khi trò chuyện
Thể hiện sự tôn trọng với đối phương
Phương pháp tiếp theo là ghi nhớ tên khách hàng và gọi tên họ trong suốt cuộc trò chuyện. Bởi khi bạn nhớ tên một ai đó trong lần gặp mặt đầu tiên thì trong mắt họ, bạn là một người tinh tế và tôn trọng họ. Bởi vì chỉ khi bạn để tâm tới thì bạn mới có thể ghi nhớ tên một cách dễ dàng. Nghiên cứu tâm lý cho thấy, mọi người có xu hướng thích được nghe tên của mình khi trò chuyện. Điều này giúp gia tăng thiện cảm và xây dựng mối quan hệ thân thiết hơn chỉ sau một thời gian ngắn.
4. Hãy đưa ra những ưu điểm, lợi thế của sản phẩm hay công việc mà mình đang làm
Khi kinh doanh một mặt hàng hay ngành nghề, bản thân bạn sẽ là người hiểu rõ nhất về những ưu điểm của sản phẩm/dịch vụ mà mình cung cấp. Chính vì thế, hãy đưa ra những điểm lợi thế để khách hàng tin tưởng và lựa chọn bạn.
Ưu điểm của bạn là gì?
Ưu điểm về công nghệ tiên tiến, kỹ thuật hiện đại, thiết kế đẹp mắt, chế độ bảo hành ra sao? Hiện tại có những ưu đãi gì?,... Đây sẽ là những câu hỏi mà khách hàng quan tâm khi nói về sản phẩm/dịch vụ của bạn. Vậy nên hãy biết cách để giới thiệu và đưa ra những điểm lợi thế mình đang có nhé!
5. Khen ngợi những điểm mạnh và tính cách tích cực của khách hàng
Theo các nhà tâm lý học, con người thường có thiên hướng hài lòng hơn với những lời khen ngợi và sẽ cảm thấy vui vẻ khi được ai đó đưa ra lời khen. Tuy nhiên chúng ta cần hiểu rõ khen ngợi thật lòng sẽ mang lại hiệu quả cực kỳ khác so với những lời khen xã giao và mang hơi hướng giả tạo, nịnh hót nhé.
Dành lời khen cho khách hàng
Chúng ta có thể đề cập tới các khía cạnh tích cực của đối phương trong cuộc trò chuyện, hãy nói theo cảm nhận chân thật nhất của mình về họ. Điều này sẽ khiến khách hàng của chúng ta thích thú hơn, từ đó có xu hướng lắng nghe mọi điều bạn đang nói.
6. Hãy thể hiện mình là một đại diện, nhà tư vấn hoặc cố vấn tài ba
Biến bản thân thành một người cố vấn tài ba, chuyên nghiệp
Nếu bạn vẫn đang băn khoăn về cách thuyết phục khách hàng hiệu quả thì có thể áp dụng cách này. Đừng cố gắng để trở thành người bán hàng nhớ danh mục sản phẩm/dịch vụ một cách máy móc. Đừng chỉ đọc lại danh sách các mặt hàng đang cung cấp mà không quan tâm đến nhu cầu của khách hàng. Thay vào đó, hãy coi mình là một chuyên gia với nhiều kiến thức. Bạn cần cung cấp cho khách hàng của mình cái nhìn cụ thể và khách quan nhất về lĩnh vực và sản phẩm đó. Xem thử với nhu cầu của khách hàng thì liệu sản phẩm này có đang là giải pháp cần thiết hay cần xem xét tới mặt hàng khác phù hợp hơn? Hãy đưa ra những đề xuất và giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề một cách tối ưu.
7. Đòn bẩy tâm lý FOMO (Fear of missing out)
Ngay cả khách hàng khó tính nhất cũng khó từ chối khi họ nhận thức được những gì họ sẽ mất nếu không mua hàng của bạn. Trong marketing, chiến thuật này được gọi là FOMO (Fear of missing out), hiểu nôm na là sợ mất cơ hội mua.
Fear of missing out
Bạn hoàn toàn có thể sử dụng thủ thuật tâm lý này trong mọi tình huống nếu bạn thực sự hiểu được mong muốn sâu bên trong khách hàng. Thay vì chỉ trình bày về mỗi ưu điểm của sản phẩm, bạn cần cho khách hàng thấy “Nếu không mua, sản phẩm sẽ hết hàng hoặc không còn ưu đãi tốt nữa”.
Chỉ khi chúng ta nắm rõ tâm lý mua hàng của đối phương thì lúc đó mới có thể tự trao cho mình cơ hội trình bày nhằm thuyết phục họ. Trên đây là 7 bí quyết để mỗi người áp dụng vào trong cuộc sống cũng như công việc. Bất kể bạn là ai, những thủ thuật này sẽ thực sự cần thiết cho bạn. Chúc các bạn thành công!
Tin liên quan
15
TH10
Cửa nhôm Xingfa hiện là dòng cửa rất được ưa chuộng và sử dụng phổ biến. Do đó nhu cầu lắp đặt khóa hợp kim cho cửa nhôm Xingfa ngày càng được nhiều người quan tâm. Vậy, khóa hợp kim cửa nhôm Xingfa nên sử dụng hãng nào tốt? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi trên và đưa ra những gợi ý hữu ích.
11
TH10
Tay cài cửa sổ không chỉ đơn thuần là bộ phận để mở đóng cửa mà còn là điểm nhấn thẩm mỹ cho ngôi nhà. Việc lựa chọn một chiếc tay cài phù hợp không chỉ đảm bảo tính an toàn mà còn góp phần tạo nên không gian sống hoàn hảo. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các yếu tố cần cân nhắc khi chọn mua tay cài cửa sổ.